อันนี้เจอมากับตัวเองและเพื่อนๆหลายคนก็เจอมาเลยอยากเล่า
อยากบ่น อยากปกป้องตัวเอง เอ้า...บอกให้เลย

หลายๆคนชอบพูดว่า
เด็กอินเตอร์น่ะเรียนง่าย ปล่อยเกรด
มีเงินก็เรียนอินเตอร์ได้ (สมองไม่ต้องมีก็ได้)
เด็กอินเตอร์หนักไม่เอาเบาไม่สู้ เหยีบขี้ไก่ไม่ฝ่อ

คำพูดข้างบนฉันได้ฟังมาจากทั้งปากเด็ก คนรุ่นเดียวกัน และผู้ใหญ่
ในฐานะที่จบอินเตอร์มา
ฟังแล้วโกรธ ฟังแล้วเจ็บใจว่ะ
(แต่พอเข้าใจว่าเอาความคิดแบบนี้มาจากไหนกันน่ะนะ)

ก่อนอื่นคงต้องบอกว่า คำว่า "อินเตอร์" น่ะ
คุณต้องแยกออกมาก่อนนะคะว่ามันมีสถาบันไหนบ้าง
เพราะเอาเข้าจริง มันก็ไม่ต่างกับมหาลัยภาคไทยที่มีทั้งดีและห่วย ใช่ไม๊คะ?

เรามาจำกัดวงสนทนากันหน่อยละกัน จะได้ไม่ลากยาวแตกหน่อกันเรี่ยราด
ฉันขอพูดถึงแต่มหาลัยที่ฉันจบมาละกัน เพราะฉันชอบพูดในสิ่งที่ฉันรู้จักดี
สิ่งที่ฉันไม่รู้จักดีก็ไม่อยากเดาสุ่มตีขลุมไปสู่รู้น่ะ

โดยหลักจรรยาบรรแล้วเราไม่ควรเปิดเผยชื่อมหาลัย (รึเปล่า?)
เอาเป็นว่าใบ้ละกันวุ้ย
เป็นมหาลัยรัฐฯ ชื่อมหาลัยเป็นชื่อเชื้อพระวงศ์
มีแคมบัสอยู่ที่ศาลายา -- ใบ้เต็มที่แล้ว เดาได้แล้วล่ะคุณ

คำว่าเรียนง่ายปล่อยเกรดน่ะ มันต้องดูค่ะว่าคุณกำลังพูดถึงมหาลัยไหน คณะไหน
คุณรู้ได้ยังไงว่าอินเตอร์เรียนง่ายปล่อยเกรด?
เคยมานั่งเรียน? ดูจากหนังสือที่พวกเราเรียน?
หรือดูจากจำนวนคนที่ได้คะแนนดี?
"ถ้าเกรด A เยอะ = เรียนง่ายแหงแซะ ปล่อยเกรดช่วยนักเรียนเข้าไป" เหรอคะ?
น่าโมโหที่ คนส่วนใหญ่ที่พูดว่าอินเตอร์เรียนง่ายน่ะ
ไม่เคยได้เข้ามานั่งเรียนหรอกค่ะ
คุณไม่เคยเข้ามานั่งเรียนกับฉัน แล้วคุณรู้ได้ไงว่าที่ฉันเรียนมันง่ายกว่า?
เหมือนกันแหละ
ฉันไม่เคยไปนั่งเรียนกับคุณ ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันไอ้ที่คุณว่ายากน่ะ จริงแค่ไหน?
เราทั้งคู่ต่างก็ไม่รู้คำตอบที่แน่ชัด แต่เราก็ด่ากันไปมาน่ะเหรอคะ?
อยากรู้คำตอบ ต้องถามคนที่เคยเรียนมาทั้งสองทางสิคะ

ใครเคยเรียนมาทั้งภาคไทยและภาคอินเตอร์ในมหาลัยเดียวกันบ้าง?
ช่วยตอบที ว่าอันไหนยากกว่ากัน?
ต้องเป็นของมหาลัยเดียวกันด้วย
เพราะถ้าต่างมหาลัยคุณภาพของแต่ละมหาลัยก็ไม่เท่ากันแล้ว จริงไหม?

ว่าถึงยากง่าย อะไรคือความยากง่ายคะ? วัดกันยังไงคะ?
เกรด? คุณภาพนักเรียนที่จบมา?
คนส่วนใหญ่ตัดสินความยากง่ายที่เกรด โอเค...งั้นเรามาลองดูกัน
คุณมั่นใจเหรอคะว่าที่ว่าเกรดสวยๆเยอะๆน่ะ
มัน"สวย"จริง และ"เยอะ"จริง?
ทำเป็นสถิติมาคิดกันเลยดีกว่า ใช้ปากพูดเราก็ต่างคนต่างโม้ได้ว่าใครยากกว่าใคร
เลขที่มหาลัยฉันใช้อยู่คือ A ไม่ควรเกิน 10% ของทั้งคลาส
ได้ข่าวว่าครูบางคนแรงจัดให้แค่ 5% (ไม่นับว่าจะตัดตามเกณฑ์หรือตามเคิร์ฟ)
ถ้าวิชานึงเรียนหนึ่งร้อยคน A ต้องไม่เกินสิบคน
ถ้าเกินอาจาร์ยจะโดนตั้งทำถามว่าทำไมเกรดกระจาย
หากไม่หาวิธีทำให้วิชานั้น challenging ขึ้น
ก็ได้ทำงานต่ออีกเพียงเทอมเดียวก่อนโดนดีนถีบส่ง (กร๊าก)
นับว่ายากหรือง่าย?
ฉันก็ไม่รู้ว่ะ แต่ที่เรียนมาก็คงไม่บอกว่า นอนๆเรียนๆเดี๋ยวก็ได้ A หรอกนะ
ภาคอินเตอร์ปีทีฉันจบ มีทั้งหมดหกคณะ บัณฑิตทั้งหมด 259 ชีวิต
มีเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง 21 คน
เกียรตินิยมอันดับสอง 13 คน
ยากหรือง่าย?
ฉันก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะโดยส่วนตัวคำว่ายากหรือง่ายของฉันไม่ได้วัดด้วยเกรดน่ะ

อีกอย่างหนึ่งที่ฉันได้ฟังมาจากเพื่อนๆที่เรียนภาคไทย
ผสมกับประสบการณ์ส่วนตัวที่เรียนโรงเรียนไทยมาตลอดชีวิต
(มากึ่งๆไทยเอาก็ตอนมหาลัยนี่แหละ)
ฉันว่าครูคนไทยและครูภาคไทยน่ะ เขี้ยวเกรดเกินเหตุ
เขี้ยวไม่ใช่ว่าเพราะวิชามันยาก
แต่เขี้ยวเพราะ ถ้าให้เกรดดีเกินไปมันแสดงว่าครูไร้ภูมิ
(มันเป็นความจริงที่เราเห็นๆกันอยู่ จะปฏิเสธไปใย?)
แต่ก็แน่นอน ครูนั้นมีทั้งดีและเลว เฉกเช่นมนุษย์เดินดิน
ที่เลวๆก็ สอนอะไรต้องกั๊กๆ เด็กมันจะได้ไม่ฉลาดกว่าครู
เด็กถามคำถามยากเกินกว่าที่ครูจะตอบได้ เรียกว่าท้าทายหยาบคาย
ให้เกรดยากๆ เด็กมันจะได้คิดว่าวิชายาก
มึงจะอะไรกันนักหนาวะ?
กูเรียนได้ ทำงานได้เข้าเกณฑ์ กูควรได้ A
แต่กูก็ไม่ได้ A เพราะมึงต้องการตัดเกรดให้เด็กได้ A น้อยที่สุด?
บ้า รึ เปล่า?
มึงจะกั๊กให้มันลงหลุมไปกับมึงทำไมล่ะ เผื่อแผ่ให้อนาคตของชาติไม่ดีกว่าเร้อ?
แต่ครูไทยที่ดีก็มี ให้เกรดว่ากันตามเนื้อผ้า เจ๋งก็เอ ไม่ดีก็...กลับมาซ่อมนะหนู
ถ้าเทียบกับครูต่างชาติแล้ว เรื่องอมภูมิกดเกรดจะไม่มี
จะกดก็แค่...คำตอบมึงในข้อสอบไม่สร้างสรรค์พอ หรือไม่โดนใจครูผู้สอน
มันก็เป็นปัญหาอีกแนวนึงน่ะค่ะ
ครูฝรั่ง(ส่วนใหญ่)จะชอบความสร้างสรรค์
ถ้ามึงลอกหนังสือมาตอบ จะได้แค่คะแนนน้ำหมึก (เป็นฐานดิจิตอล 0 1 0 1 )
ไอ้ที่เอาใจยากหน่อยก็พวกโลกทัศน์แคบ
อะไรที่เขาคิดว่าไม่ดีเขาก็ไม่รับฟังเหตุผลเลย
ตอบเหตุผลไปร้อยเขาก็บอกว่าไม่หนักแน่นพอที่จะลบล้าง
ก็ต้องตอแหลเอาใจตอบแบบที่มันชอบกันไป (ประเภทนี้ก็นับว่าเชี่ยค่ะ)
แต่ก็ดีที่ครูฝรั่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยคิดเรื่องว่า A ต้องไม่เกิน 10% โง้นงี้
ครูคนหนึ่งเคยพูดว่า คุณทำได้ คุณก็ควรได้ไป ทำไมต้องไปเปลี่ยนมัน?
(มิน่าล่ะ อีทำได้แค่ปีเดียว หนีกลับประเทศไปเลย)

มีเงินก็เรียนอินเตอร์ได้ (ไม่ต้องมีสมอง)
ไม่เถียงว่าการเรียนอินเตอร์ใช้เงินเยอะกว่าการเรียนภาคไทย
ทั้งค่าเทอมค่าหนังสือค่าบ้าบอ แพงชิบหาย
ใช่...มีเงินก็ "เข้ามา" เรียนได้
แต่...ถ้าคิดว่ามีเงินฟาดหัวตอนเข้ามาเรียนได้
แล้วจะมีเงินฟาดหัวซื้อใบปริญญาตอนจบน่ะ...คิดอีกทีนะเว้ย
ใบสมัคร-ขาย ที่นั่งในมหาลัย-ขาย
แต่ใบปริญญาน่ะซื้อไม่ได้ด้วยเงินหรอกนะ (แต่ถ้าซื้อด้วยอำนาจก็ไม่แน่)
อันนี้จะด่าว่าฉันขี้โอ่ก็ยอม แต่...
อย่าให้ฉันบอกเลยว่าคะแนนเอ็นท์ฉันได้เท่าไหร่
อย่าให้ฉันบอกเลยว่าด้วยคะแนนเอ็นท์ของฉันสามารถเข้าคณะ "ยอดฮิต" อะไรได้บ้าง
แต่ฉันไม่เลือก จะรั้วชมพู รั้วแสดแดง รั้วเขียว ฉันก็ไม่เอา
ฉันเลือกสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ฉันคิดว่ามีประโยชน์กับตัวเองที่สุดในอนาคต
ทุกวันนี้ขอบอกว่าไม่เคยนึกเสียใจเลยแม้แต่ครั้งเดียว
(มีบ้างตอนเรียนวิชา Quantitative Method น่ะนะ)
แล้วจะบอกให้ อย่างฉันน่ะยังเด็กๆ
เจอเพื่อนๆฉันหน่อย คะแนนไฮโซกว่าเยอะ
แต่ก็เลือกเรียนอินเตอร์เพราะชอบ เพราะคิดว่าเหมาะกับตัวเองกันทั้งนั้น
คนที่เลือกมาเรียนอินเตอร์น่ะ
ไม่ได้เป็นเพราะว่ามีเงินแล้วเอ็นท์ไม่ติดเสมอไปหรอกนะ

เด็กอินเตอร์หนักไม่เอาเบาไม่สู้
แล้วไปรู้นิสัยเขาได้ยังไงน่ะคุณ?
หนักไม่เอาเบาไม่สู้มันนิสัยส่วนตัวแต่ละบุคคลไม่ใช่เรอะ?
โอเค คนส่วนใหญ่มองว่า เด็กอินเตอร์น่ะเด็กรวย
ลูกคุณหนู เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ
อ้าว...เฮ้ย ใช่ว่าภาคไทยไม่มีเด็กรวยนิ
แล้วคนพวกนั้นอ้องแอ้งเป็นลูกคุณหนูด้วยเป่า?
แล้วถ้าคนๆนั้นเป็นหนึ่งคน พวกคุณทั้งคณะจะเป็นเหมือนกันหมดเลยรึเปล่า?
ฉันเคยเห็นลูกคุณหนูที่ไม่ประสาอะไรทั้งนั้น
เคยเห็นลูกคุณหนูที่มานะอดทน
เคยเห็นลูกคนจนที่เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อยิ่งกว่าคุณหนู
และเคยเห็นลูกคนจนที่พยายามมุ่งมั่น เช่นกัน
อย่าเอาคนๆเดียว คนส่วนน้อย หรือคนส่วนใหญ่
มาตัดสินว่า "คนทั้งหมด" ในสังคมนั้นเป็นเหมือนกัน
อย่ามองคนด้วย Stereotype
อย่ามองว่าคนไทยยิ้มแย้ม (ในขณะที่แท็กซี่หน้าตาโรคจิตตวาดผู้โดยสารเป็นว่าเล่น)
อย่ามองว่าคนอังกฤษปากจัดกัดเจ็บ (ในขณะที่คนเดินถนนโคตรเป็นมิตรและพูดมากอิ๊บ)
อย่าตัดสินคนจากเพียงสิ่งที่ได้เห็นหรือได้ฟัง

บางคนบอกว่าเด็กอินเตอร์งานไม่ดี เงินไม่ดี ก็เล่นตัวไม่ยอมทำ
อันนี้ต้องบอกว่า มันเป็นสัจธรรมที่ว่า "คนเราทางเลือกไม่เท่ากัน" ค่ะ
(โลกนี้ไม่สวยงามและยุติธรรมหรอกค่ะ หรือจะบอกว่าไม่จริง?)
ก็คงต้องบอกว่าเด็กอินเตอร์ส่วนใหญ่มักจะ "โชคดี" ที่พ่อแม่รวย
มีกิจการส่วนตัวทั้งนั้น จบมาก็มาทำเดะวะ
จะปล่อยให้พ่อแม่แบกอยู่คนเดียวจนตายไปข้างเรอะ?
หรือถ้าอยากทำงานข้างนอก ก็ไปเด้
งานไม่ดี เงินไม่ดี ชั่วโมงงานทรมานนักหนา ไปเรียนต่อเหอะลูก
พ่อแม่มีปัญญาก็ถีบไปเมืองนอกซะปีสองปี กลับมาค่อยว่ากันใหม่

แต่ต้องบอกว่า บริษัทส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจจ้างเด็กอินเตอร์
เขามีความต้องการเฉพาะอยู่แล้วค่ะ
ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง บริษัทพวกนี้อยากได้คนที่มีพื้นภาษาอังกฤษแข็ง
ซึ่งบริษัท(บางแห่ง)ยินยอมจะจ่ายด้วยค่าแรงที่สูงกว่าเด็กที่จบภาคไทย
ถ้ามีทางเลือกที่ดีกว่า ใครๆก็อยากได้ อยากลอง อยากรอทั้งนั้น ใช่ไหมคะ?

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เรียนอินเตอร์หนักก่าเรียนภาคไทยเยอะนะคะ

เพราะว่าที่เบลล์เรียนมานี่เบลล์ต้องเรียนเพิ่มด้าน ภาษาอีกเยอะ

ใจเยนๆนะคะ ^^

#1 By lll:::NooBeLLe:::lll on 2006-02-27 21:56

พวกที่ว่าเด็กอินเตอร์นั่นเพราะเขาอิจฉาครับ

#2 By ปองๆ (203.156.45.65 /192.168.45.84) on 2006-02-27 21:56

โห วันนี้ยาวเป็นพิเศษ แสดงว่า มีใครมาพูดจาดูถูกใช่มะเนี้ย
อืม ในความเห็นส่วนตัวนะ เท่าที่ทำงานมา คนที่เรียนจบอินเตอร์ ก็ย่อมจะได้เปรียบกว่า หนึ่งเรื่องภาษาเลยแหละ อันนี้สำคัญมากเลย การที่เราเรียนอินเตอร์ ก็เหมือนเป็นการการันตีไว้ระดับหนึ่งว่า เราสามารถอ่านเขียนพูด ภาษาอังกฤษได้แน่นอน แล้วกว่าจะเรียนได้มันก็ยากโขอยู่ เพราะฉะนั้นไอ้คนที่มาดูถูกเรา เค้ราก็คงจะอิจฉามั้ง แบบเก็บกดไง เงินเดือนได้น้อย อะไรประมาณนี้ แบบไม่คิดว่า เรียนอินเตอร์ต้องใช้เงินขนาดไหน ต้องลงทุนขนาดไหน จิงมะ แล้วทุกคนที่เรียนก็ไม่ได้รวยทุกคนด้วย แต่เค้าอยากได้อนาคตที่ดี เค้าถึงต้องกัดฟันสู้ น่าเบื่อชิบหายไอ้พวกขี้อิจฉา
อาจเป็นเพราะตัดสินจากคะแนนเฉลี่ยสอบเข้ามั้งครับ เพราะว่าส่วนใหญ่คะแนนจะต่ำกว่าภาคปกติ(ยกเว้นวิชาภาษาอังกฤษ) แต่จริงๆมันก็ไม่ได้ต่างกันซักเท่าไหร่หรอกครับ คนที่คะแนนสูงๆก็ยังมีอยู่

ส่วนเรื่องด้อยกว่าก็เหมือนกัน จริงๆก็มีทั้งคนที่เก่งกว่าแล้วก็อ่อนกว่านั่นแหละครับ เพราะคนที่เข้าภาคอินเตอร์ก็เป็นคนธรรมดาเหมือนกัน ไม่ได้คัดเฉพาะพวกอัจฉริยะหรือเอาแต่พวกเก็บตก ดังนั้นสรุปไม่ได้ครับว่าภาคอินเตอร์จะต้องด้อยกว่าภาคปกติ

#4 By SRP on 2006-02-27 22:19

จริงค่า อ๊า อ๊า อ๊า *เสียงกึกก้อง*

กูก็เบื่อเหมือนกันอ่ะ คำก็อินเตอร์เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ อินเตอร์เอ็นท์ไม่ติด อินเตอร์รวย อิจฉาล่ะเซ่ ห่า กูไม่ได้เอาสมองไปปลูกคื่นช่ายแข่งกะพวกมึงก็แล้วกันน่ะ

เราว่าปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่ครูไทย แทงกั๊กแล้วยังไม่ส่งเสริมให้เด็กได้คิดอีกด้วย เข้ามาทีก็ต้องเลคเชอร์เรื่องจริยามารยาทก่อน ได้ยินเด็กไทยกับครูไทยบางจำพวกชอบวิจารณ์การแต่งตัวเด็กอินเตอร์ อ้าว กูและเพื่อนๆไม่ได้เอารองเท้าเรียนหนังสือนะ

#5 By vendetta on 2006-02-27 22:39

อ่านแล้ว เข้าใจความรุสึกเลย
สู้ๆนะคะคุณ

#6 By ☆PSYCHORABBiT★ on 2006-02-27 23:14

กว่าจะอ่านจบ ตาลาย

สำหรับผมแค่ภาคไทยก็จะไม่รอดแล้ว คงไม่กระเสือกกระสนไปตายคาที่กับภาคอินเตอร์ล่ะฮะ
ภูมิคุ้มกันภาษาอังกฤษผมก็บกพร่องอยู่ด้วย
เดี๋ยวเชื้อภาษาอังกฤษึมซับเข้าเส้นเลือดแล้วแพร่กระจายทั่วร่างจะเดือดร้อนกันอีก

เอาน่าฮะ Ebola ยังว่าไว้ "มองดูคนต้องคิดให้ทัน มุมที่ไม่เห็นกันยังมี มองให้เจอทั้งร้ายและดี ก่อนตัดสินใจ" (เพลง เส้นทแยงมุม - Enlighten)

แล้วก็... อย่าไปใส่ใจกับพวกตาบอดคลำช้างเลยฮะ

...เสียอารมณ์เราเปล่าๆ...

#7 By DeltaDrive on 2006-02-27 23:44

ปล. ผมลืมเรื่องอาจารย์ไทย(ว่ะ)ครับ
เคยเจอมากับตัวฮะ ไอ้เราตั้งใจเขียนคำตอบอัตนัยไปอย่างดี ผ่านชัวร์ เพราะเทียบกับเพื่อนที่มันเรียนเก่งกว่าก็เหมือนๆกัน
แต่เพื่อนผ่าน ผมตก

ไปถามอาจารย์สุดที่เลิฟ แกว่า
"คนสอบเยอะ ขี้เกียจอ่าน"

ซึ้งพระคุณอย่างหาที่สุดมิได้ครับ

#8 By DeltaDrive on 2006-02-27 23:47

ถูก... หมวยพูด(ส่วนใหญ่)ที่เราอยากพูดไปหมดแล้ว สนับสนุน
สรุปนะ อิจฉาแหละ พวกโรคจิต ว่างแล้วเห็นคนอื่นดีกว่าไม่ได้ต้องจิกกัด
อินเตอร์ง่ายจริงนะ มาเรียนเองมา เอาให้มันได้เกรดดีๆละสมกะที่สบประมาทไว้

#9 By Asplera on 2006-02-28 00:07

เชี่ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย พิมพ์ไปเยอะ ยาวมาก แล้วแม่งรีเฟรช ข้อความหายหมมมมมมมมมมมมมมมด

เอาเป็นว่าสั้น ๆ กูเห็นด้วย เรื่องเกรดเนี่ย ถึงมันจะให้เกรดสูงกว่าก็จริง แต่ expectation มันก็สูงกว่า เช่น 3.5 สำหรับอินเตอร์ (หรือเมกาในกรณีกู) ถือว่าเกรดดี โอเค จะเข้ายูท็อป ๆ เหรอ เอาให้ได้ซัก 3.85 ขึ้นไปค่อยว่ากัน เวลาให้เกียรตินิยม ของเรามันให้เป็นเปอร์เซ็นต์ของนักเรียนทั้งหมาลัยเลย ไม่แบ่งคณะ (ฉะนั้นใครเรียนคณะได้เกรดยาก ๆ ก็ช่วยไม่ได้นะคะ) ให้แค่ 5% ของนักเรียนทั้งมหาลัยเอง ในขณะที่ของไทยให้ตามคณะ ใครเกรดเกิน 3.2 อะไรงี้ก็ได้แล้ว ในความคิดเรา เราว่าของเราหินกว่านะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราเรียนยากกว่าหรืออะไร

เราเรียนไ่ม่ได้ง่ายนะเว่ย แต่ยากในระดับเรียนเข้าใจ ถ้าแม่งสอนยาก ๆ ออกข้อสอบยาก ๆ แบบพี่ไทยบางคนที่โรคจิต ๆ เด็กก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี อย่างนั้นเรียนไปทำไมหรือคะ? เพื่อให้คนสอนฟีลกู๊ด?

#10 By jeaneis on 2006-02-28 00:18

โอ้...!!! โชคดีจังที่มาเจอบล็อคนี้ เพราะตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า พอจบม.6 ถ้าเลือกเรียนมหาลัยภาคอินเตอร์จะคุ้มไหม เท่าที่อ่านมา .. ก็นับว่าคุ้มกับเงินที่เสียไปนะคะ .. ^^

#11 By f0nnoame on 2006-02-28 01:10

เออ แม่งไม่รู้ทำไมครูคนไทยที่มหาลัยของพวกเราแม่งชอบกั๊กเกรดวะ ทำได้คะแนนเยอะแม่งก็ชอบหาข้ออ้างกดคะแนนไปเรื่อยๆ แล้วแต่ละข้อหานะ.... ไม่ชอบขี้หน้าบ้าง ขี้เกียจแต่ดันทำข้อสอบได้บ้าง แต่ถ้าคิดกว้างๆนะ... มันก็ทำให้เราเรียนรู้ว่าชีวิตจิงมันจาต้องเจออาไรบ้าง ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

#12 By mightyduck13 on 2006-02-28 14:23

เราไม่เคยมองว่าเด็กอินเตอรืไง่อ่ะค่ะ เพราะว่าเด็กอินเตอร์ที่โรงเรียนเรามันโคตรๆจะฉลาดกันทุดคนเลย ก็เค้าเก่งจริงๆอ่ะแล้วจะไปพูดอะไรที่ไม่ดีใส่เค้าทำไม ส่วนเรื่องนิสัยนั่นก็เรื่องจองแต่ละบุคคลจริงๆนั่นแหล่ะค่ะ จริงๆแล้วคนที่ว่าน่ะคือคนที่อิจฉาที่ตัวเองไม่ได้เป้นแบบนั้นบ้างรึเปล่า?

#13 By Mind on 2006-02-28 14:51

อย่าไปสนใจเลยนะเมิงงง

คือกูก็ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วกูอินเตอร์ไปกะเมิงด้วยไหม เพราะมหาลัยกูมีภาคเดียว คือภาคอิงค์ เหอๆ อ่ะ ล้อเล่น ..จริงๆคือไม่รู้เหมือนกันว่าอันไหนยากกว่า แต่ขอตอบแบบไม่คิดเลยว่าภาคอินน่าจะยากกว่า ด้วยเหตุผลทางภาษาก็จะบอกความหมายได้ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกะบุคคลไป

เฮ้ย..มีไรก็เมลล์มาได้นะ เป็นห่วงเมิง

#14 By imatsydney (220.101.53.217) on 2006-02-28 18:49

อืม ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เรียนภาคอินเตอร์มาก็ตาม แต่ก็คิดว่าพอจะเข้าใจมั้งนะ
ที่จริงเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับสาขา มหาวิทยาลัยอะไรประมาณนั้น
เพราะตอนที่ฝึกงานฝ่ายรับสมัครงานนั้น ก็แบบว่าคัดใบสมัครกันง่ายๆ ด้วยเกณฑ์ว่า
มหาวิทยาลัยนี้สองจุดห้าก็พอ มหาวิทยาลัยนั้นต้องสามจุดห้า ที่เหลือเทลงขยะ
ก็เลยมุ่งมาทางนี้ดีกว่าวุ้ย เซ็ง - -"

#15 By ShinriTaKe on 2006-03-01 07:00

ฟอนต์ เล็กมาก อ่านไม่ไหวเลย

#16 By ขวัญ (203.107.214.253) on 2006-03-03 18:36

ฟอนต์ เล็กมาก อ่านไม่ไหวเลย

#17 By ขวัญ (203.107.214.253) on 2006-03-03 18:38

เห็นด้วยค่ะ เห็นด้วย กว่าจะจบมาก็ลำบากเหมือนกันนะ แต่ละคนก็เก่งแต่ละอย่าง ไม่ใช่ไม่ได้เรียนอินเตอร์ไม่เคยรู้ว่าเป็นไงแล้วมาว่าเรานะ เนอะ

#18 By Poppii on 2006-03-12 01:39

ยังไงผมว่าอินเตอร์นี่ก็เรียนยากแล้วนา ในห้องมีคนได้Aกี่ตัวกันเอง พยายามแทบตายกว่าจะดึงเกรดหลุดโปรได้ ไม่ใช่ง่ายๆเหมือนหลายๆคนคิดนะก๊าบ

#19 By ~ Gix ~ on 2007-01-04 00:51

ใคร ดู ถูก เด็ก อินเตอร์

ตลก อ่ะ

เราก็เรียน อินเตอร์

ทำไมหรอ

เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่ออหรอ

คุณรู้ได้ไง

เจ้าของ บลอก จัยเย็นๆค่ะ

บางcomment พูดถูก

เค้าอิจฉา

เรียนอินเตอร์ หนัก นะ -_-"

เข้าใหม่ๆ ต้อง ปรับ ตัว

T_T

ไม่ใช่ว่าเด็กอินเตอร์จะรวยเสมอไปนะคะ

เรา บางที ขับ วีออส ไปเรียน รรนานาชาติ

ใครจะมองช่างหัวมัน

เราถือว่าเรามีตังค์เรียน

ทุกวันนี้คนมองที่วัตถุไม่ได้หรอกค่ะ

พอเพียง อ่ะ รุจักมะ

แต่ที่เรียนอินเตอร์เพราะ ชอบบบ

จบ

ไม่สนใจเสียง ใครทั้งนั้นแหละ ค่ะ

แล้วคนที่ไม่ได้เรียนก็อย่า

มาดูถูก เราก็เจอหลายรายแระ

เซง

#20 By newniieZ*Z (222.123.223.87) on 2007-06-18 17:51

เพิ่งจะมาอ่านเจออ่ะ
คนส่วนใหญ่ที่บอกว่าอินเตอร์เรียนง่าย เรียนสบาย คือคนที่ไม่ได้เรียนอินเตอร์ ไม่ได้รู้จริงๆเลยด้วยซ้ำว่าอินเตอร์ คืออะไร

เราเป็นคนนึงที่กล้าพูดได้เลยว่า อินเตอร์ เรียนยากกว่า ภาคไทย เพราะว่าเรา เคยเรียนทั้งภาคไทย และ อินเตอร์ เราเอ็นติด ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ธรรมศาสตร์ เรียนได้เทอมเดียวเราก้ต้องลาออก เพราะเราไม่ชอบอย่างแรง เราไม่เคยคิดอยากจะเรียนภาคไทย แต่ที่เราต้องเรียน เพราะว่าเราตกสัมพาด อินเตอร์ (BBA) ต่อมาเราก้ สมัคร BBA อีกแล้วก้ ติด

การเรียนในระบบไทย กับอินเตอร์ มันต่างกันที่ วิธีการสอน ไม่ใช่ ภาษาอย่างเดียว

และก็ขอบอกไว้เลยว่า อินเตอร์เรียนยากกว่าจริงๆ

#21 By (203.170.175.57) on 2007-06-18 23:19

เพิ่งจะมาอ่านเจออ่ะ
คนส่วนใหญ่ที่บอกว่าอินเตอร์เรียนง่าย เรียนสบาย คือคนที่ไม่ได้เรียนอินเตอร์ ไม่ได้รู้จริงๆเลยด้วยซ้ำว่าอินเตอร์ คืออะไร

เราเป็นคนนึงที่กล้าพูดได้เลยว่า อินเตอร์ เรียนยากกว่า ภาคไทย เพราะว่าเรา เคยเรียนทั้งภาคไทย และ อินเตอร์ เราเอ็นติด ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ธรรมศาสตร์ เรียนได้เทอมเดียวเราก้ต้องลาออก เพราะเราไม่ชอบอย่างแรง เราไม่เคยคิดอยากจะเรียนภาคไทย แต่ที่เราต้องเรียน เพราะว่าเราตกสัมพาด อินเตอร์ (BBA) ต่อมาเราก้ สมัคร BBA อีกแล้วก้ ติด

การเรียนในระบบไทย กับอินเตอร์ มันต่างกันที่ วิธีการสอน ไม่ใช่ ภาษาอย่างเดียว

และก็ขอบอกไว้เลยว่า อินเตอร์เรียนยากกว่าจริงๆ

#22 By Annie (203.170.175.57) on 2007-06-18 23:19

พี่เรียน MUIC หรอ แอดมาคุยหน่อยดิครับ
playi3oi@msn.com

#23 By Art (124.121.185.167) on 2007-09-09 16:37

haha This article is the best.

ผมเห็นด้วย ถ้าคุณเรียน ม.ต้น ภาษาไทย แล้ว ม.ปลาย โดนโยน ไปประสบกับ คำว่า ฝรั่งละ

ซึ่งตอนนี้ก็กำลังเป็นอยู่ T T

แล้วคุณจารู้ นรกมีจิง ฮ่าๆ

ผมขอเรียกเจ้าของ articles นี้ว่าพี่แล้วกาน

พี่คงเข้ามหาลัยแล้ว

พี่บ่นได้ถูกจายมากๆ

lol

พี่ อย่าไปสนเลย กับคนที่บอกว่า เด็ก inter อ่อนด้าน
โน้น ด้านนี้

จากเท่าที่พี่เล่ามาคือเรื่องในเมืองไทย

แต่ที่เกิดกับผมคือ ที่อื่น ไม่ขอบอกที่ไหน :D secret
จากที่เรียนภาษาไทยมาตั้งแต่เกิด พอมาเรียนหนังสือ โดยที่มานไม่ใช่ภาษาไทยบ้างละ หุหุ
ผมอยากจาบอก จากที่ผมเรียนรู้ว่า ซึ่งก็กำลังเรียนอยู่อ่ะนะ ใช่ เด็ก inter อ่อน ในหลายๆด้าน แต่ ที่อยากจาบอกให้รู้คือ มานไม่ได้ง่ายเหมือนเรียนภาษาไทยหรอกนะ ที่เราจาเข้าจายไปหมดทุกอย่างว่าเราเรียนอาราย เขาให้ทำอาราย แต่อย่างที่ผมบอก ถึง เด็ก inter จาอ่อนในหลายๆด้าน แต่ก็มีด้าน ภาษา ความเข้าจาย เข้ามาแทน แล้วเดียวมานก็ตามมาเองละ สิ่งที่เราโดนหาว่าอ่อนเพราะ หลังจากที่เราเรียนรู้แล้ว เราก็จาเริ่มจาย และ พัฒนา ตาม ซึ่ง อย่างว่านะ แล้วผมมาบ่นอารายเนี้ย เอาเป็นว่า ขอไว้แค่นี้ เพราะปีหน้า ผมก็จาเป็น เด็ก inter มหาลัยไทยแล้ว [ชักไม่อยากเป็น]

สำหรับท่านทั้งหลาย ที่อ่านแล้ว คิดเป็น ด้าน - ก็เห็นแต่สมควร ผมก็แค่มาบ่น บ่นตามเจ้าของเรื่องอ่ะ [ก็มานมัน]

From Senior high school :D
army_dark@hotmail.com

#24 By Arm (125.238.38.176) on 2007-11-26 16:56

i read ur comments about dek inter and i gotta admit that you're right but not all. Btw - i grew up in intl. schools (not in thailand) throughout my life and been to several countries due to my father's diplomatic career and forgive me that i couldn't write thai cuz i barely learn thai. But i have something to say... hope u do bare with me.

In thailand, the so-called 'internationa'' colleges or universities or whatever institution claims to be international are not 'real' and 'dedicated' as they should be. I agree that, here, they just aim for rich kids thus no doubt that the so-called 'inter' kids, especially those who never have been exposed to multicultural environement throughout their schooling years or just join the 'inter' college just to get the name, are not as round-minded and culturally-appreciated as those who haven been exposed. Yeah, its sound cool n'al that an inter kid can speak several languages (3 minimum)and more mature but do u actually know what's its like to live in a world where you have to have a global-mind but at the same time not knowing their own 'root' or even 'home'? Most of them born in one place and grew up in several places, so what kind of person gonna b when they grow up? Certainly, they do not stick to the 'hometown' that they parents grew up in because they never live there. Mostly they just visit their parents' hometown once a year just to visit their relatives. Imagine what its like to live in a world where you don't even know what your own root is? And all you blaming here is just rich 'inter' kids are more stupid than local kids. That's a pretty unfair judgements u made there because there are poor inter kids out there that you are not aware of, and they are experience the same thing with the rich inter kids.

You dont' know what an 'inter' kid is. And if you are very interested, do please check this book called "third-culture kids: growing up among worlds" by Pullock (not quite sure if her last name spelt correctly). It explains the very thing what inter kids are and what they have been going through that non-inter kids have nots. They're not as glorious and hi-so as you think. They're human but just see things differently. So please, do treat them with respect. Nobody wants to be treated disrespectfully regardless of whatever backgound you have.

By the way, i'm also a graduate from that college (you know where) and am disappointed too. Thank for mentioning this topic up - its a big relieve to know that there're people out there who are seeking for justice. And sorry for writing too long - must have bored u.

#25 By who cares (158.34.240.22) on 2008-01-25 13:03

เท่าที่อ่านมา โห..สุดยอด ตรงใจนู๋เด๊ะเลย

ตอนนี้นู๋ก้อเรียนภาคอินเตอร์

แรกๆงี้มีแต่คนว่านู่น ว่านี่ เต็มไปหมด

แต่หลังๆนี่ดีหน่อยไม่ค่อยจะมีเท่าไหร่

ประมาณว่า พูดกันจนเบื่อจะฟัง

แต่ช่างเค้า เพราะไม่สนอยู่แล้วอยากพูดก็พูดไป เพราะว่า

การเรียนภาคไหนๆ มันก็ขึ้นกับตัวเราเองด้วยนี่เนอะ

big smile big smile big smile big smile

#26 By โบว์ค่ะ (118.173.158.241) on 2008-04-12 22:37

เห้นด้วยที่สุดเลยคร่ะ

ถ้าเราไม่เก่งภาษาเราจามาเรียนรุ้เรื่องหรอ?
พวกที่มันดูถูกเราอ่ะ มันไม่คิดกันมั่งรึไง
ถ้าไม่เก่งภาษาจิงก้เรียนไม่รุ้เรื่องหรอก

พวกมันคงอิจฉาเราที่เก่งกว่ามัน
ที่รร.หนุก้เหมือนกันคร่ะ
มีแต่พวกชอบมาดูถูกเด้กอินเตอร์
สงสัยมันจะอิจฉา
แต่พี่อย่าลดตัวไปคิดมากกับเรื่องพวกนั้นเลยคร่ะ
สุ้ๆ

#27 By ป๊อปโซ (125.25.139.178) on 2008-05-03 10:29

เด็กอินเตอร์/ไทยก้อดีเหมือนกันแหละ จบ

#28 By 999 (124.120.14.241) on 2008-05-07 18:56

ไร sad smile

#29 By ... (58.147.81.125) on 2008-05-22 15:24

ได้อ่าน post ของคุณแล้ว น่าสนใจดีนะ ในหลายเรื่องเราเองก็รู้สึกเหมือนคุณ ขอบอกก่อนว่าเราเป็นภาคไทย ซึ่งก็รู้สึกในหลายๆเรื่อง เหมือนคุณ และก่อเกิดคำถามกับตัวเองมากมาย เพราะโดนมากับตัวเองเลย คือ
1.เรียนโท ภาคไทย แต่มีปัญหาเรื่องวิทยานิพนธ์ (มันยาก เกินปัญญาอาจารย์) เค้าพูดกับเราว่า ไปเรียน ภาคอินเตอร์มั้ย มันไม่เข้มเหมือนภาคนี้นะ ซึ่ง คณะนี้ มีทั้งภาคไทยและอินเตอร์ สรุป เรียนภาคไหนก็แล้วแต่ถ้าเราจะทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ก็ไม่ผ่านเหมือนกัน เพราะ อาจารย์มันหวย เป็นแค่ขออ้างว่า มีเงินก็ไปใช้เงินซื้อเอาดิ
2.ทำงาน บ.แห่งหนึ่งที่อยากเข้าสุดๆๆ บอกไปเรียนอินเตอร์มะ จะได้เงินเดือนมากกว่า จะได้ภาษา ไม่เชื่อมั่น ในภาคไทย เป็นบ.ไทยนะ สรุป เราก็เลยไม่เข้า รำคาญ แต่มาทำงานบ.ต่างชาติไม่เห็นมีปัญหาไรเลย

จาก 2 ข้อ ข้างต้น เป็นคำพูดจากปากผู้ใหญ่ คือ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และ MD บ.ไทย
มันทำให้เกิดอาการ แบบว่า เป้นบ้าไรกัน

เพราะฉะนั้น ความสามารถของคนวัดที่ไหนกันหรอ
ในความคิดเรา เรียนที่ไหนก็เหมือนกันแหละ ต้องวัดกันที่ความสามารถแบบบริสุทธิ์ยุติธรรม และให้โอกาส ทุกคนก็คนเป็นเพื่อนกันได้ แลกเปลี่ยนความรู้ ทัศนคติ ประเทศจะได้เจริญ ไม่ดีกว่าหรอ มัวแต่มาแบ่งโน่นนี้ ได้ประโยชน์อะไร

#30 By bank (124.121.45.176) on 2008-07-24 01:35

เราก็เรียนอินเตอร์(highschool อาน่ะ)

เวลาเราเลิกเรียน ไปเดินเล่นกลับเพื่อน
ชอบโดนเด็กรัฐบาล(บางคน)มองด้วยสายตาเหยียดหยามสุดๆ อันนี้ไม่ชอบเลย

แล้วที่บอกว่าปล่อยเกรด เรียนง่าย
อยากจะบอก ตกวิชาละเป็นหมื่น
ข้อสอบก็ยากสุดๆ เรียนก็ยาก
ยิ่งเวลาสอบยิ่งต้องตั้งใจมากๆ
เพราะไม่อยากเสียเงิน

เห็นด้วยทุกประโยคที่เทอเขียน sad smile sad smile sad smile

#31 By Yubin_014 (58.8.123.12) on 2008-08-05 12:54

เด็กอินเตอร์น่ะ
ก็จะดีเป็นบางร.ร เพราะบางร.รก็ตั้งอันแรก
แต่อย่าดูถูกเด็กรัฐบาลนะจ๊ะ เพราะพวกเขาก็เป็นลูกคนมีเงินเหมือนกันจ่ะ รัฐบาลน่ะเรียนหนักว่านะ เพพราะเคยเรียนมาแล้ว หนักมาก ข้อสอบยาก เด็กเก่งเรียนทั้งนั่นไท่เก่งจริงเรียนไม่ได้ หรือว่า ไม่รอดหรอก ตกค่ะ!แต่อินเตอร์เนื้อหาไม่เหมือนกันนะคนละแบบกะไทย
แต่ยากพอๆกัน แต่ภาคไทยเค้าเรียนมาแรกเริ่มก่อนน่ะ
เนื้อหาจะแน่นอย่าดูถูกกันแบบนี่นะคะsad smile

#32 By เด็กกู้ชาติ (124.120.22.126) on 2008-10-23 18:35

พี่คะ

คือหนูกำลังทำสารคดีส่งอาจารย์เกี่ยวกับเรื่อง ความคิดเห็นของเด็กภาคไทยต่อเด็กอินเตอร์อยู่ค่ะ

ถ้าเป็นไปได้ หนูอยากจะขอสัมภาษณ์พี่หน่ะคะ
เรื่องที่สัมภาษณ์ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ที่พี่เจอ ว่าเด็กภาคไทยเค้าพูดถึงเด็กอินเตอร์กันยังไง

ถ้าพี่สนใจ ส่งอีเมลล์มาหาหนูได้เลยนะคะ
lippyzzz@hotmail.com

#33 By international student (161.200.255.162) on 2008-11-17 10:00

อย่าไปสนใจเลย

จะอินเตอร์จะอารัย

ก็ใบปริญญา เหมือนกัน

สมองอาจไม่เท่ากัน

ถ้าเท่ากัน

มันก็ไม่ต้องมีอาชีพอื่น

หรือ ภาคอื่น คณะอื่นละ

สมองต่างกัน ความชอบต่างกัน นิสัยต่างกัน

ความคิดเห็นต่างกัน แต่..

คนไทยเหมือนกัน^^

#34 By u_rmutt@msn.com (58.64.68.215) on 2008-11-30 03:53

ใครออนเอ็มบ่อยๆๆ

และว่าง เล่นคอมบ่อยๆๆ

ผมพยายามฝึกภาษาอยู่อะ

ลองมา พูด อังกฤษคุยกะผมได้ไหมอะ

อยากลอง ภูมิตัวเอง

หัวไปแต่คำนวณ

แต่ดันโง่อังกฤษ

><

#35 By u_rmutt@msn.com (58.64.68.215) on 2008-11-30 03:55